Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng vòng tua máy tăng cao

Tình trạng vòng tua máy tăng cao liên tục ở chế độ không tải, người sử dụng cần mang xe đi kiểm tra và sửa chữa ngay.

Vòng tua máy khi xe ở chế độ không tải thường ở khoảng 800 - 1.000 vòng/phút, nếu vòng tua máy hoạt động ở mức cao hơn 1.500 vòng/phút thì được xem là rất cao.

Khi xe vừa nổ máy, nên làm nóng động cơ, ECU sẽ tăng tốc độ không tải. Nhiệt độ xe sẽ nóng dần nóng lên đến khoảng 80 - 90 độ C, ECU sẽ điều chỉnh tốc độ của vòng tua máy về mức dưới 1.000 vòng/phút. Nếu động cơ xe đạt đến nhiệt độ cần thiết nhưng vòng tua máy vẫn tiếp tục ở mức độ cao thì xe của bạn đang gặp vấn đề, dẫn đến tình trạng xe bị nóng máy, động cơ bị quá nhiệt.

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân vòng tua máy cao ở chế độ không tải

Van không tải gặp vấn đề

Van không tải có chức năng điều khiển lượng không khí đi tắt qua bướm ga khi người lái không đạp ga. Từ đó có thể điều khiển tốc độ không tải phù hợp với những điều kiện khác nhau ở động cơ.

Vì vậy nếu van không tải gặp vấn đề thì lượng không khí vào buồng đốt xilanh sẽ thiếu chính xác, dẫn đến vòng tua máy tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp khiến vòng tua máy tăng cao.

Đường ống bị rò rỉ

Đường ống bị rò rỉ, không khí sẽ tràn vào làm tăng lượng không khí trong buồng đốt xy lanh động cơ. Khi đó ECU nhận thấy, sẽ điều chỉnh cấp nhiên liệu tương ứng, gây ra lỗi nổ máy vòng tua cao. Để kiểm tra đường ống rò rỉ, người lái hãy để ý tiếng rít gió, thông thường vị trí rò rỉ sẽ phát ra tiếng động, chỉ cần xử lý vị trí bị rò rỉ thì vòng tua máy sẽ trở lại bình thường.

Van thông hơi các-te bị hỏng

Ô tô sau một khoảng thời gian vận hành, bên trong động cơ sẽ bị, các muội bẩn có thể bay theo đường thông hơi PCV lọt vào họng hút, gây ảnh hưởng lớn đến động cơ, dễ làm động cơ bị chết máy.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên kẹp chặt đường ống thông nối với van thông hơi, tuy nhiên đây chỉ là cách xử lý tạm thời, để xử lý triệt để, nên thay mới van PCV.

Cảm biến oxy bị hỏng, bẩn

Cảm biến oxy có tác dụng đo lượng oxy dư trong khí thải, từ thông tin này ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ không khí và nhiên liệu cho lý tưởng hơn. Trong trường hợp cảm biến oxy bị bẩn, hư hỏng, ECU có thể sẽ nhận được những thông tin sai lệch, điều này làm cho lượng nhiên liệu và khí cung cấp có thể cao hơn khiến vòng tua máy tăng cao dù đang ở chế độ không tải.

(Nguồn: vtc.vn)